Monday, April 28, 2008

Mga Mami-miss ko sa 8th IYAS Creative Writing Workshop

Kelangan ko nang isulat 'to bago ko makalimutan ang ilang detalye. First time kong um-attend ng national creative writing workshop at happy ako na IYAS (Apr 20-26, USLS, Bacolod) ang una ko. Eto'ng mga mami-miss ko:
1. Ang maghapong kain-katay-kain-katay-kain-katay (kumusta 'yong gumrabe ang flabs ko).
2. Ang Lost '80s concert.
3. Ang halos gabi-gabing "paglo-load" ng mga textm8rs.
4. Ang mga transition na asterisk, flower, at smiley
5. Ang bandang I Love You But I've Chosen Darkness
6. Ang "Ayoko nga!" ni Sir John.
7. Ang "Last comment na lang, kakain na tayo" ni Sir Tony.
8. Ang 4-inch Sto. Nino ni JV.
9. Ang giraffe ni Jessel.
10. Ang piss buddy ni Jeff.
11. Ang manggagaok ni Carlo at ang Tatlong Buddhang Ina ni Ida.
12. Ang floating head ni Margie.
13. Ang prepaid ni Mitch.

14. Ang kakulitan ni En.
15. Ang ka-Kris Aquino-han ng roommate kong si JM.
16. Ang 41 years old nang si Hedwig (naliligo raw siya ng dugo ng baklang vigin, 'yon ang sikreto ng youth niya).
17. Ang paggala namin sa capitol nina Jeff, Jessel, at Jonathan at panonood sa mga isdang di namin mawari kung ano.
18. Ang Better Than Sex dessert sa Sweet Greens.
19. Ang 2-in-1 na sina Carlo at Ida.
20. Ang buhok ni Charles.
21. Ang pagtungkod ni Margie sa table dahil may "signal" na.
22. Ang bell.
23. Ang Balay Kalinungan.
24. Ang staff na sinungitan kami nina Hedwig at Jonathan dahil sa yosi.
25. Ang bentang-bentang si Twinkle (taob si JM).
26. Ang Manokan Country, Chicken Bacolod, Pendy's, Bongbong's, Calea, Gaston House, The Ruins, Pana-ad, Book Sale, National Bookstore
27. Si Javier Bardem
28. Ang panlilibre sa amin nina Jessel at Jonathan ni Sir Tony ng La Paz Batchoy at pagdala sa amin sa SM supermarket para tumingin-tingin ng mga isda.
29. Ang dinner sa bahay nina Dr. Coscolluela.
30. Ang pagsugod sa ulan kasama sina Jeff at Mitch matapos kumain sa Chicken Bacolod (oo nga, mas masarap ang insal dito kesa sa manokan Country)
31. No'ng inulan kami nina Twinkle, JV, Jon, JM, En, at Yvonne sa opening ng Pana-ad.
32. Ang Bob's Cafe sa tapat ng La Salle.
33. Ang panonood ko ng Forbidden Kingdom sa SM Bacolod (P70 lang ang ticket, sa'n ka pa?)
34. Ang oyster na pinulutan na dala ni Jeff.
35. Ang mga debateng iisa lang naman ang pinatutunguhan.
36. Ang mga comments ni Mitch sa plenary.
37. Ang room 2004 at ang pagbaha sa banyo.

0 comments: