Wednesday, June 11, 2008

Aftertaste

Dalawang beses na akong nagsusuka. Halos mailuwa ko na ang large intestine ko. Pa'no kasi, di matanggal-tanggal ang lasa sa bibig ko ng kinain kong pritong bangus. Napudpod na ang ngipin ko at dila sa pagtu-toothbrush. Nakailang mumog na rin ako ng mouthwash. At di rin umubra ang sandamakmak na menthos. Bad trip.

--------------

Kahapon, sabi ko, ayoko nang mag-aral. Pero na-excite ako sa unang araw ng klase kanina. 'Pag nakakausap ko talaga si Mang Jun tungkol sa pagsulat, naeengganyo talaga akong magpursigeng tapusin ang MA ko. Aaminin ko, minsan-minsan lang nangyayari 'to, pero muntik na akong makatulog sa klase niya kanina. Pero no'ng nagkape at nagyosi kami sa labas ng FC, nabuhayan uli ako. Usap-usap tungkol sa kaibahan ng pantasya sa erotika, sa dyogaang babae sa Sarah's, postmodernismo, mga mala-sleeping pills na akda. Habang kasagsagan ng delubyo.
-------------

Gustung-gusto ko 'yong nasosorpresa ako. Kanina, walang-wala akong pera. Tapos nakita ko si Ate Abby. Binigyan niya ako ng P500. Saka ko lang naalala, may hiniram pala siya sa akin dati. E di ayos na ang butu-buto. Eto pa, nagulat ako no'ng nakita kong nakapost sa UP Institute of Creative Writing 'yong flash fiction ko. 'Yong tungkol sa multong babae sa tren. Ang saya-saya. Akalain mo.



0 comments: